วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทำไมต้องประกอบไว้ใช้เอง?

ก่อนอื่นต้องขอเล่าถึงแรงดันดาลใจของผมก่อน ผมได้ไปอ่านหนังสือเก่า ๆ เล่มหนึ่ง มีนักวิทยุสมัครเล่นท่านหนึ่งซึ่งมีอายุมาก บอกว่า เมื่อหลายสิบปีก่อน นักวิทยุสมัครเล่นทุกคนมีความรู้ด้านเทคนิคมากกว่าตอนนี้ ทุกคนประกอบทุกอย่างใช้เอง ทั้งวิทยุรับส่ง เครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง การที่จะชื้อเครื่องสำเร็จรูป เป็นเรื่องที่ยากมาก และมีราคาแพงมาก มากเกินกว่าที่จะชื้อหามาเล่นเป็นงานอดิเรกได้ เมื่อได้อ่านแบบนี้แล้วทำให้ผมมีความคิดและสนใจในเรื่องพวกนี้ขึ้นมาทันที รวมทั้งคิดว่าปัจจุบัน การค้นหาข้อมูล ก็ไม่ได้ยากมากมาย การที่เราจะเรียนรู้เรื่องการสร้างคงไม่ยากมากนัก


ทำไมต้องประกอบใช้เอง? อันนี้ต้องถามเพื่อน ๆ นักวิทยุสมัครเล่นก่อนว่าเพื่อน ๆ เข้ามาในวงการนี้ทำไม ถ้าคำตอบคือ เข้ามาเพื่อศึกษาเรียนรู้เรื่องวิทยุละก็ การทำวิทยุรับส่งเอง เป็นการศึกษาที่ดีอย่างหนึ่งเลย ทุกครั้งที่มีการประกอบ เราจะได้เทคนิคอะไรบางอย่างเกิดขึ้นกับตัวเราเอง และเมื่อเกิดขึ้นกับตัวเราเอง เราจะจดจำได้ตลอด ถ้าเรายังสงสัยในสิ่งที่เกิดขึ้น หรือปัญหาต่าง ๆ เราก็สามารถที่จะค้นหาคำตอบได้จาก หนังสือ อินเทอร์เน็ต หรือจากเพื่อนนักวิทยุสมัครเล่นท่านอื่น ๆ 

ไม่มีความรู้พื้นฐานทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ จะประกอบได้มั้ย? วงจรวิทยุรับส่ง มีหลายระดับความยากง่ายครับ สำหรับวงจรที่เป็นชุดคิต จะมีคู่มืออธิบายค่อนข้างละเอียด ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานอะไรมากมายครับ ขอให้สนใจก็เพียงพอแล้ว พื้นฐานทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ เป็นสิ่งที่ดี สำหรับคนที่ต้องการออกแบบ หรือพัฒนาวงจรที่มีอยู่ให้ดีขึ้น

วิทยุ QRP ส่วนใหญ่รับส่งด้วยรหัสมอร์ส บางท่านอาจจะคิดว่ารับส่งยาก แต่เมื่อได้ฝึกอย่างถูกวิธี และมีความชำนาญ เราจะสามารถใช้รหัสมอร์สได้คล่อง เช่นเดียวกับจับไมค์ขึ้นมาพูดเลยทีเดียว และเครื่องรับส่งรหัสมอร์ส สร้างง่ายกว่าเครื่องระบบอื่น ๆ  จึงเหมาะมากสำหรับการเริ่มต้นเรียนรู้


สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นในอนาคตในวงการวิทยุสมัครเล่นไทย? นักวิทยุสมัครเล่นเมืองไทยตอนนี้มีหลายแนวทางอยู่เหมือนกันครับ ผมอยากจะขอสักหนึ่งแนวทาง อยากรวมกลุ่มนักวิทยุสมัครเล่นที่สนใจกิจกรรม สร้างวิทยุรับส่ง และอุปกรณ์ ใช้เอง โดยเฉพาะนักวิทยุสมัครเล่นในจังหวัดกระบี่ หรือใกล้เคียงที่สามารถนัดพบปะกันได้บ้างตามความเหมาะสม 

ขอแนะนำ บทความของ K0IYE เป็นประโยชน์ต่อการประกอบวิทยุใช้เอง http://goo.gl/TSQC6 

บล็อกการประกอบวิทยุแบบ DC http://dc-receiver.blogspot.com/




HS8JYX / AG6BD
อีเมล์ติดต่อ hs8jyx@gmail.com